Cách làm mứt bí đao không cần phèn chua


[Bạn có biết] Cách làm mứt bí đao – Ngày nay, các chị em phụ nữ có xu hướng tự tay xuống bếp để làm các loại mứt cho gia đình thưởng thức. Vì vậy, hôm nay Banchuabiet.com sẽ chia sẻ với các cách làm mứt bí đao không cần phèn chua. Công thức và cách thực hiện vô cùng đơn giản, chị em hoàn toàn có thể tự làm tại nhà.

Cách làm mứt bí đao bằng nước vo gạo

Mứt bí mang hàm ý tượng trưng cho sức khỏe và sự phát triển trong năm mới. Ngoài ra, nó còn được coi là một món ăn vặt vừa giòn, vừa ngon lại thơm mùi đặc trưng. Loại mứt này không chỉ đẹp mắt mà còn có tác dụng thanh nhiệt bởi nó chính là một vị thuốc giúp lợi tiểu, giải khát và giải độc rất tốt trong ngày Tết. Chính vì vậy mà mứt bí là một trong những loại mứt phổ biến nhất nhưng khi mua ngoài chợ thường bạn luôn cảm thấy họ làm quá ngọt và không hợp với vị giác của mình. Hãy cùng chúng học cách làm mứt bí đao tại nhà ngay sau đây.

cách làm mứt bí đao không cần phèn chua

Chuẩn bị

  • 500gr bí đao già
  • 300gr đường cát trắng
  • 1.5 lít nước vo gạo
  • 1 muỗng cà phê muối
  • Nửa quả chanh
  • Vani dạng lỏng

Cách làm mứt bí đao không cần phèn chua

Bước 1: Bí đem đi gọt sạch vỏ và bỏ ruột sau đấy thái thành các khúc dài cỡ 2 đốt ngón tay với độ lớn khoảng 1cm. Lấy 1,5 lít nước vo gạo hòa tan với 1 muỗng cà phê muối rồi cho bí đao đã cắt nhỏ vào ngâm. Khi ngâm phải đảm bảo thau được bọc kín miệng và được ngâm trong khoảng 6 tiếng.

Bước 2: Luộc bí đao, cho vào nồi 600ml nước sạch, đun sôi. Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn thì vắt nửa quả chanh vào nồi để thay thế cho phèn chua. Tiếp theo đó, cho bí đao vào luộc trong 3 phút rồi vớt ra thau nước đá. Đợi khi bí nguội hoàn toàn thì đem đi rửa sạch bí để hết vị chua của nước cốt chanh.

Bước 3: Ngâm bí đao với đường. Cho 300 gram đường cát trắng vào thau đựng bí đao đã chần rồi trộn đều chúng với nhau. Sau đấy lại đem đi bọc kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh và ướp từ 6 tiếng hoặc qua đêm để bí thấm vị ngọt của đường.

Bước 4: Sên mứt bí đao. Đổ phần nước đường ngâm bí đao tại bước 3 vào chảo. Nước sôi thì cho bí đao vào và sên trên lửa lớn. Đợi nước bí sôi thêm lần nữa thì điều chỉnh về lửa vừa rồi tiếp tục sên.

Khi thấy chảo bí đao đã bắt đầu có hiện tượng “cạn nước đường” thì hạ lửa xuống từ từ, tiếp tục đảo đều cho đến khi nước đường cạn gần hết thì thêm vài giọt vani vào.

Bước 5: Vặn lửa nhỏ, đảo đều tay đến khi nước đường cạn hoàn toàn và kết tinh thành 1 lớp phủ trắng bên ngoài miếng bí.

Bước 6: Cho bí ra khay, phơi nắng từ 1 – 2 tiếng để đường không bị tan và mứt có thể bảo quản được lâu hơn.

Xem thêm:

Cách làm mứt bí đao dùng nước vôi trong truyền thống

Mỗi dịp Tết đến, chúng ta có thể được nếm thử nhiều loại mứt khác nhau. Và hiện nay, có rất nhiều chuỗi cửa hàng uy tín bán đa dạng các loại bánh mứt dùng để biếu, tặng, để ăn trong gia đình,…nhưng dù ngon đến đâu cũng không thể thay thế được món ăn đơn giản mà bạn bỏ cả tâm huyết, đặt bàn tay khéo léo của mình vào để làm ra nó. Chính vì vậy, dưới đây là cách làm mứt bí đao ngon tại nhà đơn giản mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn tham khảo.

cách làm mứt bí đao ngon tại nhà

Chuẩn bị

  • Bí đao (cần khoảng 1kg)
  • Đường (cần khoảng 700gr)
  • Nước vôi trong
  • Nước cốt chanh
  • Vani dạng ống

Cách làm mứt bí đao truyền thống

Bước 1: Chọn mua những quả bí già để món mứt có vị thơm ngon hơn. Gọt bỏ vỏ và ruột, chỉ lấy phần cùi làm để làm mứt, rửa sạch rồi thái thành hình trụ dài to bằng một ngón tay (khoảng 7cm), lưu ý không thái quá mỏng.

Bước 2: Ngâm bí với nước vôi trong khoảng một ngày với tỷ lệ: 200 gam nước trầu không hòa tan trong 10 lít nước vôi, lưu ý chỉ lấy phần nước trong bên trên để ngâm bí bởi khi ngâm với nước vôi trong sẽ giảm bớt độ chua, giúp bí đao chắc hơn và khi sên sẽ không bị nát. Sau một ngày, bạn vớt bí ra rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Bước 3: Bắc một nồi nước lớn lên bếp, vắt nửa quả chanh vào, sau đó đổ bí vào, chần qua 3-5 phút rồi rửa lại với nước 1-2 lần rồi để ráo. Nếu trời nắng thì cho bí vào phơi nắng, nếu không thì cho vào lò vi sóng quay khoảng 15 – 20 phút, sau bước này bạn sẽ thấy bí trắng dần lên rất nhiều.

Bước 4: Sau khi hoàn thành bước 3, bạn lại cho bí vào nồi chần qua, vắt nửa quả chanh như bước trước, sau đó vớt bí như bước trước, rửa sạch, lau khô để bí sẽ có màu trắng.

Bước 5: Sau đó bạn đem bí đã ngâm đường, cho 700 gam đường vào 1kg bí, tỷ lệ này là có thể cho món mứt ngon và đẹp mắt. Ngâm bí với đường 1 ngày 1 đêm, thỉnh thoảng nhớ đảo đều cho đường ngấm đường và ngâm cho đến khi bí chuyển sang màu trắng đục.

Bước 6: Đặt chảo chống dính lên bếp, đổ nước đường vào chảo, đun sôi khoảng 3 phút thì đổ bí đỏ vào. Nhẹ nhàng đảo bí đao đã ngâm trên lửa vừa.

Tiếp tục đảo đến khi nước đường đặc lại, đảo thấy nặng tay thì giảm lửa nhỏ và khuấy liên tục để cho phần nước khô và bám vào bí.

Bước 7: Rắc hỗn hợp vừa đảo xong và đường kết tinh lên trên mặt chảo, sau đó cho tinh dầu hoa bưởi hoặc vani vào. Tiếp theo đấy, tắt bếp và đảo thêm vài phút để nhiệt độ trong chảo giảm hẳn, đảm bảo được mứt khô.

Bước 8: Xếp các viên mứt bí lên giá và phơi nắng khoảng 1-2 tiếng để mứt khô hẳn, như thế mứt sẽ không bị chảy nước trong quá trình bảo quản. Nếu không có nắng, bạn cũng có thể cho vào lò nướng ở nhiệt độ 80 độ hoặc cho vào lò vi sóng khoảng 15 – 20 phút.

Bước 9: Đổ mứt ra bát để nguội hẳn rồi cho vào lọ thủy tinh hoặc túi ziplock đậy kín và từ từ thưởng thức. Nhớ bảo quản mứt bí đao ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.

Một số lưu ý khi làm mứt bí đao

cách làm mứt bí đao ngon tại nhà

  • Để đường ngấm vào bí thì phải ngâm qua đêm hoặc ít nhất từ ​​4 – 6 tiếng. Đừng vội sên mứt khi đường còn đang tan, đường dễ bám vào chảo gây bỏng.
  • Khi bắt đầu tiến hành đổ bí đao vào đường thì phải đun nhanh trên lửa lớn. Sau đó mới từ từ hạ lửa nhỏ để đường bám đều vào bí.
  • Lượng đường không được quá ít vì không được kết tinh dễ bị cháy.
  • Để bí có màu xanh, có thể cho thêm nước lá dứa trong bước trộn với đường để bí có màu xanh nổi bật hơn.

Nguyên nhân làm mứt bí không thành công?

Mùi ngai ngái

Mứt bí đao có mùi ngai ngái đều do bạn đã bỏ qua bước xử lý bí đao bằng nước vôi trong và phèn chua hoặc thực hiện không đúng kỹ thật. Bạn hãy nhớ, ngâm bí đao trong nước vôi trong khoảng 4 tiếng rồi sau đó rửa lại thật sạch nhiều lần dưới vòi nước để loại bỏ hết nước vôi. Sau đó, trần lại trong nước phèn chua đun sôi, để mùi ngai ngái của bí đao sẽ hoàn toàn biến mất. Và bạn cũng nên nhớ, trước khi ướp đường bạn hãy phơi qua nắng để bí đao được khô ráo và bay hết mùi ngai ngái còn sót lại nhé.

Mứt bị đen

Nguyên nhân mứt bí bị đen là do bạn quá nóng vội khi sên mứt nên đường bị cháy dẫn đến mứt bị đen. Hãy nhớ rằng, bạn phải sên mứt dưới ngọn lửa nhỏ nhất và dùng nồi dày một chút để đường không bị cháy. Và nhớ phải thật kiên nhẫn khi sên và nhớ đảo đều tay càng về cuối bạn cần phải đảo thường xuyên hơn.

Mứt bí có màu xanh

Lý do mứt bí có màu xanh là khi mới cắt bí đao, phần bí đao sát vỏ luôn cho mứt có màu xanh. Nhưng nếu bạn ngâm qua nước vôi trong và nước phèn chua thì màu xanh sẽ bị biến mất và miếng mứt sẽ trở nên trắng phau nhìn vô cùng hấp dẫn.

Mứt bí bị ướt

Đó là vì dù bạn có sên kĩ và cẩn thận đến mấy thì cũng không thể làm cho mứt khô hết được vì vậy bạn phải thêm một bước sấy khô mứt, bạn có thể phơi nắng hay sấy bằng lò vi sóng hay sấy bằng lò nước, hoặc có thể dùng quạt để quạt khô bí cũng được.

Trên đây là hai cách làm mứt bí đao không cần phèn chua và cách dùng nước vôi trong. Hi vọng, với hai công thức này, bạn sẽ làm được món mứt bí ngon và chất lượng để gia đình thưởng thức trong dịp Tết sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách làm loại mứt khác hoặc các món ngon mỗi ngày bằng cách theo dõi website Banchuabiet.com nhé!

Chúc các bạn thành công!

The post Cách làm mứt bí đao không cần phèn chua appeared first on Bạn chưa biết đâu? - Blog chia sẻ.



source https://banchuabiet.com/cach-lam-mut-bi-dao-khong-can-phen-chua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bạn chưa biết

3 Cách làm bánh khọt ngon và giòn tan ngay trong miệng

7 cách kho cá nục ngon, đậm vị đưa cơm