3 Cách làm bánh trôi tàu thơm ngon khó cưỡng

Cách làm bánh trôi tàu – Bánh trôi tàu là món chè đường phố được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt nhẹ, thơm bùi. Cắn vào miếng bánh sẽ cảm nhận sự mềm dẻo, nóng hổi rất thích hợp cho ngày se lạnh. Cách làm món bánh trôi tàu không khó, vào bếp cùng Banchuabiet.com ngay nào!

Cách làm bánh trôi tàu nhân mè đen

cách làm bánh trôi tàu nhân mè đen

Nguyên liệu làm bánh trôi tàu nhân vừng đen

  • 500g bột nếp
  • 250g mè đen
  • 100g đậu phộng rang sẵn
  • Dừa khô sợi nhuyễn
  • Nước cốt dừa
  • Củ gừng
  • Gia vị: đường vàng, đường cát

Lưu ý: Để cách làm bánh trôi tàu thành công, khi chọn mua mè đen, bạn nên chọn hạt mè căng tròn và bóng, không có sâu mọt. Sờ thử thấy hạt mè chắc không lẫn vụn bột màu trắng. Đối với đậu phộng, bạn nên mua loại đã được rang sẵn nhưng vẫn còn giữ được độ giòn rụm, màu vàng đều và không bị cháy xém nhé. Bạn nên chọn mua đường vàng tại các hệ thống siêu thị uy tín và nên chú ý hạn sử dụng, tình trạng đường có bị chảy nước hay không nhé.

Các bước làm món bánh trôi nhân mè đen

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cho đậu phộng chín vào máy xay và xay nhuyễn, tiếp theo cho thêm phần mè đen vào xay chung và cho ra đĩa.

Bước 2 Xào nhân mè đen

Cho phần đậu phộng và mè đen đã được xay nhuyễn vào chảo chống dính và bắc lên bếp. Lần lượt cho thêm vào 50g dừa bào sợi nhuyễn, 150g đường cát trộn đều. Cuối cùng là 180ml nước cốt dừa xào đều khoảng 4 phút đến khi nhân dẻo quánh lại thì tắt bếp.

Bước 3 Nhào bột, nặn bánh trôi và luộc bánh

Cho vào tô 500g bột nếp, cho từ từ khoảng 340ml nước lọc và dùng tay nhào bột cho đến khi bột kết lại với nhau và không bị dính tay. Ủ bột thêm 30 phút nữa là được.

Tiếp đó, bạn ngắt bột thành từng viên và tán mỏng cho phần nhân mè đen đã được chuẩn bị vào chính giữa và vo tròn viên bánh trôi lại, phủ thêm một lớp bột khô bên trên để bánh không bị dính lại.

Bắc một nồi nước sôi, cho phần bánh trôi vào luộc cho tới khi bánh nổi trên mặt nước là khi đó bánh đã chín và bạn vớt ra để ráo nước.

Bước 4 Nấu bánh trôi tàu nhân mè đen

Cho 500g đường nâu và 1 lít nước lọc vào nồi khuấy chung, nấu đến khi tan đường. Cho thêm 5g gừng tươi vào, cuối cùng cho hết phần bánh trôi đã được luộc vào nấu thêm 15 phút nữa thì tắt bếp và múc ra chén là có thể thưởng thức được rồi.

Món bánh trôi tàu nhân mè đen sẽ là một món tráng miệng ngon lành cho cả gia đình sau mỗi bữa ăn chính, hoặc nhâm nhi trong những buổi trò chuyện quây quần bên gia đình. Món bánh trôi tàu với nước dùng ngọt lịm, phần bánh trôi dai dai mềm mềm kết hợp cùng nhân mè đen, đậu phộng rang bên trong thơm phức tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Cách làm bánh trôi tàu nhân đậu xanh

cách làm bánh trôi tàu nhân đậu xanh

Bánh trôi nhân đậu xanh là phiên bản được ưa chuộng nhất với cách làm đơn giản và hương vị dễ nhớ.

Nguyên liệu

  • Bột nếp 4 bát
  • Bột gạo 1 bát
  • Đậu xanh đã cà vỏ
  • Gừng, dừa nạo
  • Nước cốt dừa
  • Vừng rang hoặc lạc rang giòn và giã nhỏ
  • Đường nâu, đường trắng, muối

Cách chế biến bánh trôi tàu nhân đậu xanh

Bước 1: Làm vỏ bánh

Bạn trộn bột gạo với bột nếp rồi cho thêm nước từ từ, bóp đều tay để bột tan ra. Cho thêm nước nóng để nhào bột đến khi khối bột mềm dẻo, không còn lợn cợn bột, không bị dính tay là có thể dừng.

Bước 2: Làm nhân bánh

Lưu ý đậu xanh đạt chuẩn phải là đậu đã đãi vỏ, bạn ngâm trong nước lạnh trong 6 tiếng cho đậu mềm, đem hấp rồi cán nhuyễn, trộn thêm đường để tạo độ ngọt vừa phải, cuối cùng cho dừa nạo vào trộn đều.

Bước 3: Nặn bánh trôi tàu

Lấy lượng bột vừa đủ, nặn thành hình tròn và dàn mỏng, vừa đủ để bọc được phần nhân đậu xanh bạn muốn. Với phần nhân bạn cũng nặn thành khối tròn, bọc vỏ thật kín và xoay tròn.

Bước 4: Nấu bánh trôi nhân đậu xanh

Trước tiên bạn đun 1 nồi nước sôi và thả bánh vào đun đến khi bánh nổi thì vớt ra, thả vào nước đá trước khi vớt ra bát. Tiếp đến bạn nấu nước dùng với đường nâu, gừng tươi bỏ vỏ. Tới khi nước sôi bạn thả thêm 1 chút đường trắng, muối là hoàn thành.

Bánh trôi tàu nhân đậu xanh ngoài thơm dẻo, trong ngọt bùi, kèm với phần nước ngọt ngào hấp dẫn. Múc 1 miếng bánh trôi, thêm nước cốt dừa và vừng rang, dừa nạo, cảm giác thơm ngọt tới tận cổ họng nhưng không gây ngao ngán.

Cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm

Cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm

Nếu bạn không phải là người thích ngọt thì chắc chắn phải lưu ngay cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm. Bánh trôi tàu mặn mang đến trải nghiệm mới lạ với hương vị độc đáo hơn. Nhân thịt đậm đà kèm vị ngọt đặc trưng vốn có của bánh trôi tạo cảm giác ăn mãi không ngán.

Công thức nguyên liệu làm bánh trôi tàu nhân thịt và nấm

  • Bột nếp 4 bát
  • Bột gạo 1 bát
  • Thịt băm 1 lạng
  • Cà rốt băm nhỏ 1/2 củ
  • Củ cải băm nhỏ 1/2 củ
  • Nấm hương băm nhỏ
  • Tôm khô băm nhỏ
  • Bột bắp 1 thìa cà phê
  • Hành lá
  • Dừa, lạc
  • Dầu hào, dầu mè, đường, muối, tiêu…

Hướng dẫn từng bước cách làm bánh trôi tàu nhân thịt nấm

Bước 1: Nhào bột

Nhào bộn làm sao để bột làm bánh dẻo mềm, không bị nát nhũn hoặc dính tay quá. Để bột được vừa phải khi nhào cần đổ nước từ từ, vừa đổ nước vừa nhào đến khi bột mềm thì dừng lại.

Bước 2: Tiến hành làm nhân bánh

Phần nhân bánh trôi tàu mặn sẽ cần bạn phải có chút kỹ năng “xào nấu”. Cụ thể bạn cho thịt băm, cà rốt, củ cải, nấm hương, tôm khô vào xào đều với dầu nóng. Nêm 1 thìa dầu hào, 1 thìa đường, ½ thìa muối cùng 1 ít dầu mè. Đảo đều tới khi thịt chín thì thêm 1 thìa bột bắp vào để tạo độ kết dính. Cuối cùng trước khi tắt bếp bạn rắc tiêu xay và hành lá.

Bước 3: Nặn bánh

Bạn sử dụng độ khéo tay của mình để tạo lớp vỏ mỏng và phần nhân gọn gàng, tránh để nhân thịt quá nhiều sẽ dễ bị bục trong quá trình nấu.

Bước: 4: Luộc bánh trôi

Cho nồi nước lên bếp, khi nước sôi bạn thả phần bánh mặn đã nặn vào, đun tiếp đến khi nước sôi trở lại, bánh trôi nổi lên thì vớt ra bát nước lạnh, điều này sẽ giúp bánh không bị dính và nát. Ngâm khoảng 1 phút bạn vớt bánh ra bát con là hoàn thành.

Bước 5: Nấu phần nước bánh trôi

Nước bánh trôi nhân mặn có chút khác biệt. Bạn sẽ nêm vào nước sôi 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường, đảo đều và đun sôi thì tắt bếp. Khi ăn bạn cho cho bánh trôi vào bát và đổ phần nước dùng lên. Rắc thêm dừa tươi, lạc, vừng để trọn vị hơn nhé.

Bánh trôi chín mềm, phần nước thanh thanh, mặn ngọt vừa đủ. Phần nhân thịt kèm rau củ mọng nước, đậm đà. Món bánh trôi mặn nóng hổi lại giàu protein rất thích hợp để làm bữa sáng hoặc bữa chiều ấm bụng.

Trên đây là 3 công thức nấu bánh trôi tàu thơm ngon khó cưỡng. Hy vọng bạn đã rút ra được công thức yêu thích của riêng mình. Nếu bạn muốn món bánh thêm sắc màu và đẹp mắt hơn, hãy tham khảo thêm cách làm bánh trôi ngũ sắc, hoặc đa dạng hương vị với cách làm bánh trôi tàu nhân mặn nhé! Chúc bạn thành công!

Thường xuyên theo dõi chuyên mục món ngon mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn mới nhất các bạn nhé!

The post 3 Cách làm bánh trôi tàu thơm ngon khó cưỡng appeared first on Bạn chưa biết đâu? - Blog chia sẻ.



source https://banchuabiet.com/cach-lam-banh-troi-tau-ngon/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bạn chưa biết

3 Cách làm bánh khọt ngon và giòn tan ngay trong miệng

7 cách kho cá nục ngon, đậm vị đưa cơm